Esco Announces Complete NEW Range of Energy Efficient Laboratory Fume Hoods


Feb 09, 2010



Esco ประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์ กลุ่มตู้ดูดไอสารเคมีรุ่นใหม่มีประสิทธิภาพในการใช้พลังงานต่ำ ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ มีทั้งรุ่นตั้งโต๊ะ, รุ่นวางพื้น floor mounted(Walk-In), รุ่นสำหรับงานเพอคลอริค แอซิด, รุ่นใช้สำหรับงาน Radioisotope และรุ่น PVC สำหรับงานย่อยด้วยกรด ครบทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์
 

มีเพียงตู้ดูดไอสารเคมีรุ่น Acela ของ Esco เท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้ออกแบบ และผลิตขึ้นตามความต้องการของผู้เกี่ยวข้อง ที่แล็ปของ Lawrence Berkeley National Laboratory ตามมาตรฐานเทคโนโลยีตู้ดูดไอสารเคมีของ Berkeley


Frontier Acela ได้จดลิขสิทธิ์ รูปแบบของแบฟเฟิล, มือจับที่เปิดประตูหลักพลศาสตร์, ช่องด้านข้าง,แอร์ฟอยล์, บายพาส เพื่อลดการทำงานของตู้ดูดไอสารเคมี ทำให้สิ่งปนเปื้อนเจือจางได้รวดเร็วในบริเวณเสี่ยงหลังประตูตู้ และให้การดูดอากาศที่หมดจดในคราวเดียวบริเวณพื้นที่ทำงาน

หน่วยงานสุขภาพและความปลอดภัยจะได้รับประโยชน์จากการควบคุมที่โดดเด่นของ Acela ตู้ทุกรุ่นได้ทดสอบตามมาตรฐาน ASHRAE-110 ค่าแรงลมด้านหน้าตู้ในขณะเปิดประตูสูงสุด วัดที่ระดับความสูงแนะนำ 457 มิลลิเมตร/18 นิ้ว วัดค่าแรงลมได้ 0.3 เมตรต่อวินาที หรือ 60 ฟุตต่อนาที หน้าจอรุ่น Sentinel XL สามารถติดตั้งได้ที่สถานที่ของลูกค้าเพื่อติดตามค่าความเร็วลมได้ตามเวลา จริง มีตัวล็อคประตูที่ติดตั้งพร้อมเครื่อง และมีฟังก์ชั่นตำแหน่งต่ำสุดอัตโนมัติ (มีอยู่ทุกรุ่นของตู้) ป้องกันผู้ใช้งานเปิดประตูขณะทำงานสูงเกินไป

การติดตั้งระบบ Variable Air Volume (VAV) ทำให้ประหยัดพลังงานและประหยัดค่าใช้ค่าในการใช้งานเครื่อง โดยในการใช้งานตู้ดูดไอสารเคมี ขนาด1.8เมตร /6ฟุต  โดยใช้ความเร็วลม 0.3 เมตรต่อวินาที หรือ 60 ฟุตต่อนาที, ปริมาณอากาศที่ต้องใช้เพียง 872ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง/510ลูกบาศก์ฟุตต่อนาที  เปรียบเทียบกับตู้ดูดไอสารเคมีทั่วไปที่ต้องใช้ปริมาณอากาศถึง 2197ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง/1285ลูกบาศก์ฟุตต่อนาที ที่ใช้ความเร็วลม 0.5 เมตรต่อวินาที หรือ 100ฟุตต่อนาที  หน้าต่างเปิดกว้างเต็มที่



ประมาณการค่าใช้จ่ายในการเปิดใช้ตู้ดูดไอสารเคมี อยู่ที่ประมาณ 3.7 ดอลล่าร์สหรัฐ ถึง 7.4 ดอลล่าร์สหรัฐต่อลูกบาศก์ฟุตต่อนาที ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาวะอากาศและการออกแบบระบบ

** ดังนั้นสามารถประค่าใช้จ่ายได้ถึง 5,735 ดอลล่าร์สหรัฐ ข้อดีของการประหยัดพลังงานคือเปลืองคาร์บอนน้อยลงด้วย

ประโยชน์ที่บุคลากรห้องปฏิบัติการได้รับจากการเปลี่ยนโครงสร้างด้านหน้าตู้ ให้ลาดเอียงเพิ่มขึ้น คือช่วยทำงานในพื้นที่ได้สะดวกขึ้นและช่วยลดแสงจากการสะท้อนของประตู ความสูงของ sight line ที่เพิ่มเป็น 72 นิ้วพร้อมด้วยฟังก์ชั้นการลดระดับประตู
ผู้ซื้อและผู้สร้างห้องปฏิบัติการได้รับประโยชน์จากการแข่งขันเรื่องค่าใช้ จ่ายสูงมาก ไม่ว่าจะพิจารณาในแง่ค่าใช้จ่ายเริ่มต้นหรือทั้งหมด การออกแบบโดยใช้ constant airflow volume (CAV) ในตู้รุ่น Frontier Acela หมายถึงค่าใช้จ่ายที่สูงและทำได้ยากที่จะคงรักษาปริมาณของอากาศในระบบ จึงไม่ค่อยมีการติดตั้งมากนักถึงแม้จะมีความโดดเด่นในเรื่องการประหยัด พลังงาน

 

ผู้ออกแบบห้องแล็ป และ คนเขียนแปลน พบว่า Frontier Acela สามารถติดตั้งรวมในห้องแล็ปสมัยใหม่ดีไซน์สำหรับศตวรรษที่ 21 นี้ได้ง่าย ด้วยด้านหน้าทำมุมเอียง สีธรรมชาติ ประหยัดพลังงาน ขนาดได้มาตรฐานอุตสาหกรรม มีรายละเอียดการออกแบบและแบบร่าง และมีอุปกรณ์ประกอบและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ให้เลือกหลากหลาย รวมทั้งรูปแบบของ Fronteir Acelf ยังถูกต้องตามมาตรฐานที่หลากหลาย


ข้อดีต่อการติดตั้งและผู้ให้บริการคือมีโครงสร้างแข็งแรง มีอุปกรณ์ประกอบให้เลือกมากมาย การบำรุงรักษาง่าย ประตูใช้ระบบ chain drive ไม่ต้องการการบำรุงรักษา


อุปกรณ์ประกอบที่มีให้เลือก คือ หน้าจอแสดงผลแบบ Sentinel XL, การติดตั้ง factory-plumbed service,  ตู้ซิงค์, พื้นผิวทำงาน

(ฟีนอลิคเรซิน,อีพอกซีเรซิน,เซรามิค,สเตนเลส), ชุดท่อระบายสำหรับฐานตู้, ผนังของฐานตู้, ชุดสำหรับงานกลั่น,ปลั๊กไฟ, ชุดป้องกันเซอร์กิตไฟฟ้า ELCB/MCB และพัดลมสำหรับตู้ดูดไอสารเคมี
 

รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเข้าชมได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้


* เลขที่ลิขสิทธิ์ US 6,428,408
** Evan Mills, Dale Sartor. Energy use and savings potential for laboratory fume hoods. Energy 30 (2005) 1859–1864.